5
นิสัยของคนประสบความสำเร็จ
Advertisement
แทนที่จะใช้เวลา
5-10 ปีแรกสำหรับลองผิดลองถูกในการทำงาน
ลองฟังเคล็ดลับจากคนที่ประสบความสำเร็จในโลกการทำงานมักทำดีกว่า
นี่คือส่วนหนึ่งจากหนังสือ Are You Fully Charged?โดย ทอมแรธ
1.ใช้เวลา 80% กับการมอง
โลกในแง่ดี
มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ทำการศึกษาถึงปฏิกิริยาร่างกายเมื่อเราคิดบวกและคิดลบ
ปรากฏว่า
เมื่อใดที่เราต้องเจอกับสิ่งที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาในทางลบไม่ว่าจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หรือถูกปฏิเสธ
ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งทำให้ร่างกายตกอยู่ในภาวะเครียดจะเพิ่มขึ้น
และส่งผลให้ระบบการคิดถูกปิดกั้นกระตุ้นให้กลไกปกป้องตัวเองทำงานแทน
ขณะที่เมื่อร่างกายมีปฏิกิริยาตอบกลับในทางบวกจะช่วยกระตุ้นการหลั่งออกซิโทซิน
ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกดี ช่วยเพิ่มความสามารถในการสื่อสาร
การทำงานร่วมกับผู้อื่น และความไว้วางใจผู้อื่นแทนดังนั้น
ทำอย่างไรจึงจะรับพลังงานด้านบวกให้มาก เวลาอยู่ที่ทำงาน
แล้วต้องมีการถกเถียงหาข้อสรุป
ให้ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการพูดถึงสิ่งที่กำลังทำอยู่และใช้เวลาส่วนที่เหลือไม่มากพูดถึงสิ่งที่ยังขาดตกบกพร่อง
2.ยึดเอาพันธกิจของตัวเอง
ไว้ในใจเสมอ ทุกวันที่มาทำงานขอให้คุณนึกถึงเหตุผลว่า
ทำไมคุณถึงยังทำสิ่งที่ยังคงทำอยู่ทุกวันนี้ไว้ในใจ
เพียงแค่นี้คุณก็สามารถสร้างศักยภาพในการทำงานแต่ละวันได้แล้ว
3.สัดส่วน 45/15 ผู้เขียนยก
ตัวอย่างกรณีศึกษาของห้องเรียนแห่งหนึ่ง
ที่คุณครูแบ่งเวลาในห้องเรียน สำหรับเรียน 45 นาทีและอีก 15 นาที ให้นักเรียนได้พักเบรก ปรากฏว่า หลังจาก 15
นาทีผ่านไป นักเรียนที่กลับเข้ามาเรียนอีกครั้ง สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น
วิธีนี้สามารถนำมาปรับใช้ในการทำงาน คุณอาจลองพักเบรกจากงานที่ทำอยู่ช่วงสั้นๆ
เพื่อเป็นรีชาร์จตัวเองก่อนกลับมาลุยงานต่อ
4.ตั้งคำถามเพื่อเปิดฉาก
การสนทนา สำ
หรับบางคนการเริ่มต้นสนทนากับคนอื่นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย วิธีที่ฉลาดและเนียนสุดๆ
คือ การตั้งคำถามดีๆ สักข้อ แล้วตั้งใจฟังสิ่งที่อีกฝ่ายตอบ
อย่างน้อยวิธีนี้ก็ช่วยลดความกดดันลงได้ อย่าลืมว่าคนเราทุกคนชอบพูดถึงตัวเอง
เรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า การที่คนเราได้พูดถึงความรู้สึก
ความคิดของตัวเอง เหมือนเป็นการให้รางวัลกับสมอง
เทียบเท่ากับการได้กินอาหารหรือได้เงินเลยทีเดียว
5.กดปุ่ม “พัก”
ก่อนจะ
ตอบโต้ ด้วยเทคโนโลยี
ทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วทางที่ดีคุณควรตั้งปุ่ม “pause”(ปุ่มพัก) ไว้ในใจ ก่อนจะพูด
หรือพิมพ์สิ่งใดเพื่อตอบโต้อีกฝ่ายควรหยุดคิดประเมินให้ดีก่อนว่าสิ่งที่คิดนั้นมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่
หรืออย่างน้อยก็เปิดโอกาสให้สมองได้พิจารณาอีกครั้งว่าปฏิกิริยาที่เราตอบกลับอีกฝ่ายเหมาะสมหรือยัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น